10/08/2017 lúc 10:36 pm

Bí quyết phục hồi sức khỏe sau sinh mổ

Hiện nay, vì nhiều lý do, sinh mổ ngày càng phổ biến. Theo thống kê, ở hai thành phố lớn nhất nước ta, Hà Nội và TPHCM, tỉ lệ sinh mổ chiếm tới 30%, thậm chí có nhiều bệnh viện lên đến 40-50%. Sinh mổ tuy nhanh nhưng sau khi hết thuốc tê sẽ rất đau đớn. Do đó, phục hồi sức khỏe sau sinh mổ đòi hỏi mẹ phải chịu khó và kiên nhẫn.

Bi quyet phuc hoi suc khoe sau sinh mo

Ảnh: internet

Tư thế nằm, ngồi sau sinh mổ

Trong vòng 6 tiếng đồng hồ sau ca mổ, nằm nghiêng và không dùng gối là tư thế phù hợp nhất với mẹ. Lúc này, thuốc tê không còn nữa, mẹ bắt đầu cam nhận được sự khủng khiếp của các cơn đau. Nằm ngửa sẽ khiến bạn cảm thấy đau đớn hơn khi cơn co thắt tử cung kéo đến. Một bí quyết khác mà mẹ có thể tham khảo, đó là sử dụng gối khi ho hay cười. Gối sẽ giúp hạn chế các chuyển động cơ bụng nên mẹ sẽ thấy bớt đau hơn. Hoặc bạn cũng có thể chèn nhiều gối xung quanh để đảm bảo cơ thể không xoay huyển khi ngủ. Ngoài ra, mẹ cũng có thể dùng gối kê sau lưng để tạo một góc 20-30 độ, giúp làm giảm va chạm đến vết mổ và giảm đau khi dịch chuyển cơ thể.

Cho con bú sớm

Dù cần nghỉ ngơi sau ca phẫu thuật lớn nhưng mẹ không nên ngủ nhiều và cần khởi động chân tay nhẹ nhàng để tránh tình trạng ứ dịch sau sinh. Mặt khác, mẹ nên cho con bú sữa để kích thích sữa về, không nên để sữa chảy, vú căng. Khi cho con bú, mẹ có thể dùng gối kê đỡ để bé đến gần với vú mẹ hơn.

Sử dụng thuốc sau khi sinh

Đừng cố gắng chịu đựng cơn đau của bạn. Thay vì để bản thân mệt mỏi và bị kiệt sức vì cố chịu các cơn đau nhức, co thắt, bạn hãy sử dụng thuốc giảm đau mà bác sĩ kê cho mình. Uống thuốc giảm đau đúng giờ để kiểm soát các cơn đau sẽ giúp mẹ nhanh chóng phục hồi sau sinh hơn.

Dinh dưỡng sau sinh

Theo lời khuyên của các chuyên gia, trong vòng 6 tiếng sau khi mổ, mẹ không nên ăn bất cứ thứ gì để tránh tình trạng đầy bụng. Sau đó, mẹ có thể ăn nhẹ những đồ mềm, lỏng như cháo hay canh, đặc biệt không nên ăn quá sớm những thức ăn tanh bởi chúng có thể khiến vết mổ lâu lành. Mẹ nên uống nhiều nước ấm để tránh bị táo bón và đầy hơi.
Sau khi cơ thể đã đào thải được khí ra ngoài, mẹ có thể ăn uống những loại thức ăn sền sệt và giàu dinh dưỡng để dễ tiêu hoá như canh trứng gà, canh củ, cháo nhuyễn, mỳ… Sau đó, tùy theo mức độ phục hồi của bản thân mà mẹ có thể ăn chế độ như bình thường.

Tập luyện vận động sau sinh

Ngồi dậy và rời khỏi giường luôn là nhiệm vụ khó nhằn với các mẹ sau sinh, nhất là những người sinh mổ.Sau khi mổ các mẹ không nên nằm quá nhiều vì có thể làm dính vết mổ,nhu động ruột chậm phục hồi,táo bón,tử cung chậm co hồi…Vì vậy sau khi sinh nếu vết mổ đã bớt đau,các mẹ nên ngồi dậy, tập xuống giường đi lại nhẹ nhàng.

Ngoài ra luyện tập thể dục sau sinh giúp các mẹ phục hồi tốt,tuy nhiên cần từ 6-8 tuần sau sinh mới nên tập thể dục.

THÔNG TIN LIÊN QUAN
momcare24h
TRUYỀN THÔNG MOMCARE24H
Truyền thông đưa tin về Momcare24h
XEM THÔNG TIN
momcare24h
DỊCH VỤ MOMCARE24H
Xem dịch vụ của chúng tôi để sử dụng dịch vụ tốt nhất cho bạn.
XEM THÔNG TIN